Categories: Health

โรคไซนัสอักเสบ

หลายคนเข้าใจว่าคำว่าไซนัส เปนโรคชนิดหนึ่ง แต่จริงๆแล้วคำว่าไซนัสเรียกกันภาษาชาวบ้านว่าโพรงอากาศเล็ก ๆ ในกะโหลกอยู่รอบ ๆ จมูก และมีทางเชื่อมต่อกับโพรงจมูกถ้ามีเชื้อโรคลุกลามเข้าไปจะทำให้เป็นโรคไซนัสอักเสบ

สิ่งที่อยากแชร์ให้เพื่อนๆ ทราบคือ ตัวแอนเองเป็นโรคไซนัสอักเสบ เราจะมาคุยกันในฐานะที่ไม่ใช่ทางการแพทย์นะคะ สาเหตุที่เป็นได้เกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งการติดเชื้อก็มาจากภูมต้านทานเราต่ำ เป็นหวัดนาน หรือมีอาการเป็นภูมิแพ้ทำให้เป็นหวัด หรือคนที่สูบบหรี่ ก็ตาม ก็จะทำให้โพรงจมูกติดเชื้อ ถ้าน้ำมูกที่เราสั่งออกมาเป็นสีใส ถือว่ายังโอเค แต่ถ้าวันไหน มีน้ำมูกคั่ง หรือ แน่นจมูกหายใจไม่ออก ก็ควรจะไปพบแพทย์

ลองสังเกตตัวเองว่า ได้กลิ่นคาวจากจมูกตัวเอง ปวดหัว ปวดหน้าผาก มีอาหารมึนหัว หรือมีอาการตื่อ หายใจไม่ออก บางทีต่อมน้ำเหลืองที่คอโต สาระพัดปัญหา ที่เกิดขึ้น หู ตา คอ จมูก ถ้าเป็นโรคนี้ การรักษา มีหลายวิธี แต่ป้องกันไม่ให้ลุกลามดีกว่ามาแก้นะคะ

เพราะโรคนี้ค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง ยาก็แพง ทั้งยากิน ยาพ่น ตอนที่แอนเป็นแอนก็ท้อมาก เพราะคิดจะผ่าตัดเพื่อดูดหนองออก มันทรมานจิตตกทุกวัน แต่พอมาอ่าน การรักษาโดยการผ่าตัด ก็กลัวมีแผลเป็นบนหน้า แถมโรคนี้ผ่าตัดก็ไม่ได้หาย 100% เพราะในใบหน้าเรา มีโพรงอากาศ เยอะมาก เป็นพันๆ

ดังนั้นตอนที่เริ่มเป็นระยะแรกต้องมีวินัย คือ

  1. ออกกำลังให้สม่ำเสมอ
  2. พักผ่อนอย่างเพียงพอ
  3. งดแอลกอฮอล์
  4. ล้างโพรงจมูกด้วยน้ำเกลือ อย่างถูกวิธี เช้า เย็น ทุกๆวัน ย้ำนะคะ ทุกๆวัน
  5. กินยา และ พ่นยา ที่คุณหมอสั่งอย่างเคร่งครัด

การทำแบบนี้ต้องใช้วลาเป็นปีอาการจะดีขึ้น คนไหนท้อ ก็อย่างเพิ่งตัดสินใจผ่าตัดนะคะ เพราะโรคนี้ มันไม่ได้หายขาดทุกคน เคยไปเช็คราคาที่ถูกที่สุดราคา 150,000 บาท ราคาโปรโมชั่นแถมวางยาสลบอีก

วิธีง่ายๆใจต้องสู้นะคะ แค่นี้ไม่ถึงตาย อ้อที่สำคัญ ประกันเบิกไม่ได้ เพราะเบิกปุ๊บมีปัญหาโดนบอกล้างกรรมธรรม์ ตัวอย่างน้ำเกลือมีหลายแบบ จริงๆที่ดี ก็มีที่ใช้หลายชนิด นะคะ มีทั้งพ่นแบบ Spary แบบใช้ Syringe แบบกาน้ำ

  1. น้ำเกลือแบบ Normal Saline แบบนี้เปิดใช้แล้วล้างเทใส่แก้วแล้วใช้ Syringe ฉีดเข้าจมูกโดยการก้มหน้า 90 องศา กลั้นหายใจทางจมูก พ่นลมหายใจออกทางปากขณะฉีด เพื่อกันน้ำเกลือเข้าคอ ฉีดด้านละ3-4 ครั้ง สลับซ้ายขวาจกว่าน้ำมูกหมด ขวดนี้มีขายทั่วไปนะคะหาง่ายทุกร้าน

2. แบบ Spray ในความเห็นส่วนตัวไม่สะใจเท่าไหร่ เพราะเป็นแค่พ่น มันไม่มีแรงดันให้ทะลุไปฝั่ง เพราะตั้งดั้งจมูกเราด้านในกระดูกลางคนคด แต่จะมีรูทะลุถึงกันจากซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย ให้ทำสลับกัน แบบนี้ถือว่าล้างแบบตื้นๆมาก

3. แบบ ผง อันนี้ต้องใช้ผสมน้ำสะอาดต้มสุก เค้าจะแถมที่พ่นมา เป็นพลาสติก รูปร่างเหมือนหยดน้ำ แต่เป็นหยดน้ำแบบ ทรงที่มีปลายชี้ขึ้น แล้วเราเอาผงเกลือผสมในปริมาณที่เค้ากำหนดตรงกระบอกจะมีการบอกปริมาณไว้ ใช้แล้วก็ยังไม่สะใจมัน ค่ะเพราะ เบาไป และ Control ยาก

4. แบบนี้ก็นำเสนอไปนะคะ เพราะไม่มีขายในเมืองไทย กล่องนี้ได้มาจากอเมริกา แต่ค่าความเป็นด่างจะสูงกว่า 3 ตัวข้างบน ค่ะ เหมือนเราเอาน้ำเกลือของเรามาผสม Baking Soda แต่ถ้าผสมเองคงกระอักออดมานะคะ และจะบอกว่าตัวนี้ชอบมากๆค่ะ เพราะฤทธิ์มันแรงดี สะใจมากค่ะ จี้ดขึ้นสมอง 2 ตาสว่างใช้ผสมน้ำต้มสุกเหมือนกันนะคะ และก็ใช้ Syringe ฉีดซ้ายขวาจนกว่าจะพอใจ

ท้ายนี้เป็นระสบการณ์มาแชร์นะคะ เพราะแอนไม่ใช่หมอแต่ทำแล้วดี ขึ้น 99% แต่อย่าลืมนะคะ เราต้องมีวินัยจริงๆ แล้วชีวิตจะดีขึ้นค่ะ

แชร์ให้เพื่อน:

เกี่ยวกับผู้เขียน Anne Loft หรือ ณัฐฐา พัฒโนดม (คุณแอน) เจ้าของบริษัททัวร์ Loft Travel ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ มักจะค้นหาที่เที่ยวใหม่ๆ และเดิมทางไปลิ้มลองอาหารรสเลิศเลื่องชื่อจากทั่วโลก เป็นแรงบันดาลใจ ที่อยากจะแชร์ ไอเดีย และมาแบ่งปันความสุขกัน นะคะ เพราะชีวิตคือการเดินทาง :-D
Anne Loft

เกี่ยวกับผู้เขียน Anne Loft หรือ ณัฐฐา พัฒโนดม (คุณแอน) เจ้าของบริษัททัวร์ Loft Travel ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ มักจะค้นหาที่เที่ยวใหม่ๆ และเดิมทางไปลิ้มลองอาหารรสเลิศเลื่องชื่อจากทั่วโลก เป็นแรงบันดาลใจ ที่อยากจะแชร์ ไอเดีย และมาแบ่งปันความสุขกัน นะคะ เพราะชีวิตคือการเดินทาง :-D

Share
Published by
Anne Loft

บทความล่าสุด

ทัวร์สุขภาพอเมริกา

  https://www.loftgirl.com/2547/ทัวร์สุขภาพอเมริกา/ ทัวร์ USA อเมริกา Wellness Tour 10 วัน 7 คืน บินโดย Eva Air ออกเดินทางได้ทุกวัน…

3 years ago

วิธีปัดขนตาให้งอนงาม

วิธีปัดขนตางอนสวย สาวๆที่มีปัญหาเรื่องขนตายาวแต่ไม่งอนแก้ยากกว่าขนตาหนาแบะยาวนะคะเพราะตอนนี้เรามีมาสคาร่าหลายแบบทีเดียวที่รังสรรค์มาเพื่อดวงตาอันกลมโตของเรานะคะ การติดขนตาปลอมส่วนตัวคิดว่าไม่ธรรมชาติเลยยังไงตอนนี้สาวๆมีมาสคาร่าให้เลือกเยอะเลยค่ะแต่เทคนิคทำให้ขนตางอนสวยแบบธรรมชาติคือ……… (more…)

4 years ago

การใช้ผ้าคลุมรถ

ทำความเข้าใจกับผ้าคลุมรถ สวัสดีค่ะเพื่อนๆหลายๆคนคงเคยเข้าใจว่าการใช้ผ้าคลุมรถมีผลอย่างไรบ้าง จริงอยู่การใช้ผ้าคลุมรถอาจจะใช้กันฝุ่นได้แต่…… (more…)

4 years ago

เคล็ดลับการช้อปปิ้งสวิตเซอร์แลนด์

ช้อปปิ้งสวิตเซอร์แลนด์ที่ใครหลายๆคนไม่เคยรู้ การซื้อของจากสวิตเซอร์แลนด์ เช่นแบรนด์เนม นาฬิกา กระเป๋า มีข้อยกเว้นคือต้องทำ Tax refund ใขเขตแดนประเทศสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้นแต่.... (more…)

4 years ago

ทำอย่างไรวีซ่าจะผ่าน

ทำอย่างไรวีซ่าเชงเก้นอเมริกาออสเตรเลียจึงจะผ่านได้ง่าย (more…)

4 years ago

ทนายขอแรง ทนายอาสา

หลายๆท่านอาจจะยังเข้าใจไม่ถูกต้องในเรื่องกฎหมาย ตอนแรกก็เข้าใจว่าทนายอาสา กับทนายขอแรง Scope of work เดียวกัน แต่ (more…)

4 years ago

 
 
Copyright © Loft Tour Co., Ltd. (License No.11/07818) All rights reserved.
ขอสงวนลิขสิทธิ์ บรรดา บทความ ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว ในเวปไซต์นี้ ตามกฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์ ห้ามผู้ใด ทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ต่อสาธารณชน มิฉะนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด