Categories: Travel

ปอมเปอี อิตาลีตอนใต้ ไม่ได้มีแค่ทะเลที่สวยงามเท่านั้น……

ในชีวิตๆหนึ่งของคนเราย่อมต้องมีสิ่งที่ฝันไว้……และเมื่อมีความฝันจะสร้างความหวังโดยอัตโนมัติ

ความใฝ่ฝัน และ ความหวัง ฟังดูจะคล้ายๆกัน แต่ 2 คำนี้ความหมายต่างกัน….เชื่อเถอะค่ะถึงแม้ว่าคำสองคำนี้แม้จะต่างกัน

แต่สองคำนี้มักจะเกิดพร้อมกัน คนที่ไม่มีความใฝ่ฝันนั่นคือคนที่ไม่มีความหวัง…..

หลายคนที่เดินตามความฝันได้อย่างที่ต้องการ หลายคนล้มลงกลางทาง นั่นก็อย่าเสียใจไปเลย เพราะมันก็คือเกมส์ชีวิตนั่นเอง จะได้บ้าง เสียบ้างก็ไม่เป็นไร แต่สุดท้ายแล้ว ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่เราก็ควรใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เหมือนที่เค้าว่ากันว่า “คนเราเกิดหนเดียว ตายหนเดียว”

แต่เนื่องจากว่าทุกคนมีจุดหมายเดียวกัน และ คงจะหนีไม่พ้นสัจธรรมของชีวิต….เพราะธรรมชาติเป็นตัวกำหนด แต่บางครั้งธรรมชาติก็เล่นตลก เป็นเหตุให้ชีวิตแปรผันอย่างไม่คาดคิด

ข้อคิดทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ก็ได้ข้อคิดมาจากการไปเห็นสิ่งที่เรียกว่าความแน่นอนอยู่บนความไม่แน่นอน ณ เมือง นโปลี ประเทศอิตาลีตอนใต้ นั่นเอง

เป็นเรื่องที่ดี และ น่าเศร้า พร้อมๆกัน เมื่อได้มีโอกาสไปเห็นความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ และ วิวสวยๆ

ที่ว่าดีก็คือช็อปปิ้งตลอดทางเมืองนโปลี แสนสวย จะเที่ยวช็อปให้ฉ่ำปอด อันที่จริงเมืองนี้น่าอยู่มากๆนะคะผู้คนมีจิตใจดี อาหารก็อร่อย วิวก็สวย……พออยู่นาโปลี 2 วันชักเริ่มอยากเลื้อยลงไปทางใต้อีกเรื่อยๆก็เลยตัดสินใจจะไปเที่ยวเกาะคาปรี…..

แต่ระยะทางต้องใช้เวลาเดินทางนานพอสมควรเลยตัดสินใจแวะพักที่ เมืองปอมเปอี ซึ่งตอนกำลังจะไปไม่ได้รู้สึกอะไรเลย…..

เมื่อไปถึงก็เห็นที่ขายตั๋วอยู่ข้างหน้า…..ไม่ได้รู้สึกอะไรเริงร่าแหม….มีจัดฉากแน่ๆ…….

พอเข้าไปแล้วก็เริ่มใจหาย…..นี่มองเข้าไปไกลๆเป็นเมืองทั้งเมือง นี่อะไรกันแน่พอเริ่มเดินเข้าไปเรื่อยๆ….

ก็เห็นซากเสาบ้านเมืองที่ปรักหักพังอยู่ ที่น่าแปลกก็คือ เสาแต่ละต้นจะมีเลขที่ติดอยู่ นั่นคือที่จุดนี้เคยเป็นบ้าน ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าสมัยก่อนคือที่พักตากอากาศของมหาเศรษฐี พากันมาสร้างบ้านไว้ที่ตรงนี้เพราะติดทะเลและภูเขา ถือว่าเป็นชัยภูมิที่ดีมากๆ

และแล้วเมืองนี้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมอย่างไม่คาดคิด ในขณะที่ผู้คนใช้ชีวิตอย่างปกติสุข ทันใดนั้นท้องฟ้าที่สว่างในตอนกลางวันกับมืดมิดด้วยความมืดแม้แต่แสงอาทิตย์ยังลอดผ่านมาไม่ได้….

เพราะบนท้องฟ้านั้นถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านที่ลอยออกมาจากการระเบิดของภูเขาไฟวิซุเวียส การลอยตัวของขี้เถ้านั้นแผ่กระจายไกลออกมาทั่วเมืองปอมเปอี เมื่อเถ้าถ่านโดนความเย็นจึงทำให้ขี้เถ้าที่มีความร้อนจึงร่วงหล่นลงมาทับผู้คนซึ่งแรงระเบิดในครั้งนั้นทำให้ผู้คนเสียชีวิตนับหมื่น

ในช่วงเวลานั้นผู้คนในเมืองต่างตกใจวิ่งหลบหนีตายกันจ้าละหวั่น บ้างก็เสียชีวิตเพราะไฟไหม้ บ้างก็ขาดอากาศหายใจ

ในการเข้าไปดูเมืองปอมเปอีในครั้งนี้เป็นที่สลดใจมากเพราะเห็นสภาพคนที่หนีตาย หรือ สภาพคนที่ตายไปแล้วในลักษณะท่าทางต่างๆช่างหดหู่ใจยิ่งนัก

การไปเที่ยวครั้งนี้ทำให้เรารู้ว่าเราเป็นแค่ฝุ่นบางๆในผืนแผ่นดินอันยิ่งใหญ่ทุกคนไม่สามารถหนีพ้นความตายได้ไม่มีใครสามารถอยู่เหนือธรรมชาติ เพราะฉะนั้นทำวันนี้ให้ดีที่สุด มีความสุขทุกๆวัน ก็พอแล้ว…..

แชร์ให้เพื่อน:

เกี่ยวกับผู้เขียน Anne Loft หรือ ณัฐฐา พัฒโนดม (คุณแอน) เจ้าของบริษัททัวร์ Loft Travel ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ มักจะค้นหาที่เที่ยวใหม่ๆ และเดิมทางไปลิ้มลองอาหารรสเลิศเลื่องชื่อจากทั่วโลก เป็นแรงบันดาลใจ ที่อยากจะแชร์ ไอเดีย และมาแบ่งปันความสุขกัน นะคะ เพราะชีวิตคือการเดินทาง :-D
Anne Loft

เกี่ยวกับผู้เขียน Anne Loft หรือ ณัฐฐา พัฒโนดม (คุณแอน) เจ้าของบริษัททัวร์ Loft Travel ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ มักจะค้นหาที่เที่ยวใหม่ๆ และเดิมทางไปลิ้มลองอาหารรสเลิศเลื่องชื่อจากทั่วโลก เป็นแรงบันดาลใจ ที่อยากจะแชร์ ไอเดีย และมาแบ่งปันความสุขกัน นะคะ เพราะชีวิตคือการเดินทาง :-D

Share
Published by
Anne Loft

บทความล่าสุด

ทัวร์สุขภาพอเมริกา

  https://www.loftgirl.com/2547/ทัวร์สุขภาพอเมริกา/ ทัวร์ USA อเมริกา Wellness Tour 10 วัน 7 คืน บินโดย Eva Air ออกเดินทางได้ทุกวัน…

3 years ago

วิธีปัดขนตาให้งอนงาม

วิธีปัดขนตางอนสวย สาวๆที่มีปัญหาเรื่องขนตายาวแต่ไม่งอนแก้ยากกว่าขนตาหนาแบะยาวนะคะเพราะตอนนี้เรามีมาสคาร่าหลายแบบทีเดียวที่รังสรรค์มาเพื่อดวงตาอันกลมโตของเรานะคะ การติดขนตาปลอมส่วนตัวคิดว่าไม่ธรรมชาติเลยยังไงตอนนี้สาวๆมีมาสคาร่าให้เลือกเยอะเลยค่ะแต่เทคนิคทำให้ขนตางอนสวยแบบธรรมชาติคือ……… (more…)

4 years ago

การใช้ผ้าคลุมรถ

ทำความเข้าใจกับผ้าคลุมรถ สวัสดีค่ะเพื่อนๆหลายๆคนคงเคยเข้าใจว่าการใช้ผ้าคลุมรถมีผลอย่างไรบ้าง จริงอยู่การใช้ผ้าคลุมรถอาจจะใช้กันฝุ่นได้แต่…… (more…)

4 years ago

เคล็ดลับการช้อปปิ้งสวิตเซอร์แลนด์

ช้อปปิ้งสวิตเซอร์แลนด์ที่ใครหลายๆคนไม่เคยรู้ การซื้อของจากสวิตเซอร์แลนด์ เช่นแบรนด์เนม นาฬิกา กระเป๋า มีข้อยกเว้นคือต้องทำ Tax refund ใขเขตแดนประเทศสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้นแต่.... (more…)

4 years ago

ทำอย่างไรวีซ่าจะผ่าน

ทำอย่างไรวีซ่าเชงเก้นอเมริกาออสเตรเลียจึงจะผ่านได้ง่าย (more…)

4 years ago

ทนายขอแรง ทนายอาสา

หลายๆท่านอาจจะยังเข้าใจไม่ถูกต้องในเรื่องกฎหมาย ตอนแรกก็เข้าใจว่าทนายอาสา กับทนายขอแรง Scope of work เดียวกัน แต่ (more…)

4 years ago

 
 
Copyright © Loft Tour Co., Ltd. (License No.11/07818) All rights reserved.
ขอสงวนลิขสิทธิ์ บรรดา บทความ ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว ในเวปไซต์นี้ ตามกฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์ ห้ามผู้ใด ทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ต่อสาธารณชน มิฉะนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด