Categories: Shopping

ข้อควรรู้ในการขอคืนภาษีที่สนามบินต่างประเทศ

หลักการไม่ให้พลาดในการทำ Tax Refund เพราะเคยชะล่าใจ…..แทนที่จะได้เงินคืน 60,000 บาท กลับศูนย์เปล่าเนื่องจาก……ความประมาท

เพราะคิดว่าการขอคืนภาษีไม่ต้องสำแดงของ แบบว่าไปขอคืนในTerminal ตรงประตูก่อนขึ้นเครื่องก็ได้

ด้วยความคิดอันน้อยคิดแค่เพียงว่ามีพาสปอร์ต, Boarding Pass, ใบเสร็จรับเงิน, แบบฟอร์มขอเงินคืนก็จบแล้ววว

แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะมันไม่จบสิคะ…..หลังจากเช็คอินแล้วก็เดินชิวเข้าไปใน Terminal กะว่าจะไปเคลมหลังจากเช็คอินแล้ว

สิ่งที่น่าสนใจคือเราก็เดินไปหา Customs พร้อมกับเอกสารที่กล่าวมาข้างบนและคิดว่าจะให้เค้า Stamp ผลปรากฏว่าเค้าขอดูของซึ่งเราซึ่งตอนนั้นเราบอกไม่มีบอกว่า Pack ไปแล้ว (ใจตก งานเข้า….)

พร้อมกับบอกว่า you ช่วยดูเอกสารหน่อยเถอะ ของที่ชั้นจะ Claim เหล่านี้มันไม่ได้แพงอะไรมากมายแค่เป็นเสื้อผ้า น้ำหอมเพียงแค่หลายชิ้นซึ่งมันก็จริง….

อ้อนวอนอยู่หลายทีเป็นที่น่าเสียดายที่ทิ้งเงินไปหลายหมื่นมาก ทริปนั่นกลับบ้านอย่างเซ็งเลย ถือว่าซื้อบทเรียนแต่บทเรียนนี้ราคาแพงมากกกก

ก็อย่างที่เราๆทราบกันดีอยู่ว่า ใครๆก็ชอบไปช็อปปิ้งที่ต่างประเทศ หลายๆคนเชื่อว่าการซื้อของจากประเทศผู้ผลิตหรืออาณานิคมใกล้ๆ ราคายิ่งน่าสนใจ ถ้าเทียบกับซื้อที่บ้านเราแล้วคงได้อีกหลายใบหลายเรือน….เป็นต้น ไม่นับถ้าเจอ Customs เมืองไทยอีกด่านนะคะ^^

ดังนั้นกฎหมายที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศย่อมคืนภาษีให้แก่นักท่องเที่ยว….ถือว่าทำรายได้ให้แก่ประเทศไม่น้อย…..

หลังจากข็อปปิ้งที่โน่นแบบสู้ตายแล้ว….เมื่อถึงเวลากลับประเทศไทยสิ่งที่เราต้องปฏิบัติ
1. เราต้องเผื่อเวลาไปถึงสนามบินก่อนเช็คอิน 2-3 ชั่วโมงโดยเฉพาะประเทศที่เป็นแหล่งแฟชั่นเช่น ฝรั่งเศส อิตาลี
2. การทำ Tax refund ที่สนามบินมีสองส่วน คือ
2.1 ส่วนแรกอยู่นอกTerminal ก่อนถึงเคาเตอร์เช็คอิน นั่นหมายความว่าท่านใดที่ต้องการทำภาษีคืนอย่าเพิ่ง Pack ของลงกระเป๋าที่ต้องการ โหลดลงเครื่องนะคะ

ดังนั้นท่านควรทำ Tax Refund โดยการสำแดงของพร้อมใบเสร็จรับเงิน ให้ทาง Customs เค้าดู ถ้าเจ้าหน้าที่เค้าโอเคเค้าจะ Stamp เอกสารให้เรา หลังจากได้เอกสารที่อนุมัติจากทาง Customs แล้วเราถึงจะไปขอเคลมเงินคืนอีก เคาเตอร์ซึ่งมีหลายบริษัท เช่น Global Blue, Premier Tax Free เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร้านค้าที่เราซื้อ

หลังจากที่ได้เอาเอกสารไปขอเงินคืนทาง ตัวแทนเค้าจะให้เราเลือกคืนว่าเราจะคืนทางบัตรเครดิตหรือเงินสดในเวลานั้นถ้าเป็นบัตรเครดิตจะได้เงินคืนภายใน 1 เดือน แต่ถ้าเงินสดจะได้ในตอนนั้นเลย

พิธีการเสร็จสิ้น เราก็ เอาของทุกสิ่งที่ขอ Claim ไปแพคลงในกระเป๋าแล้วไปที่เค้าเตอร์เช็คอินแอร์ไลน์ พร้อมโหลดกระเป๋าลงเครื่อง

2.2 การทำTax Refund ใน Terminal อันนี้สำคัญเพราะในTerminal คนน้อยต้องวางแผนดีๆ เพราะจะนำของที่เป็นของเหลวเกิน 100 ml. เข้าไปไม่ได้ เท่ากับว่าทิ้งตรงนั้นจะหันกลับไปแพคกระเป๋าใหม่คงเป็นเรื่องยาวเสียเวลาตกเครื่อง

ของที่นำไปสำแดงนั้นแปลว่าคุณต้อง Carry ขึ้นเครื่องได้โดยไม่มีปัญหาเรื่อง Intercept นะคะส่วนวิธีการเหมือนด้านนอกเลยค่ะ

ฉะนั้นความรู้เล็กๆน้อยๆก็อ่านไว้เผื่อเป็นประโยชน์นะคะเพราะว่าตัวแอดมินเจอบทเรียนราคาแพงมาแล้วค่ะ

คงเป็นที่เข้าใจว่าทำไมคนเค้าถึงแห่ไปทำTax Refund กันก่อน Check in ^^

แชร์ให้เพื่อน:

เกี่ยวกับผู้เขียน Anne Loft หรือ ณัฐฐา พัฒโนดม (คุณแอน) เจ้าของบริษัททัวร์ Loft Travel ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ มักจะค้นหาที่เที่ยวใหม่ๆ และเดิมทางไปลิ้มลองอาหารรสเลิศเลื่องชื่อจากทั่วโลก เป็นแรงบันดาลใจ ที่อยากจะแชร์ ไอเดีย และมาแบ่งปันความสุขกัน นะคะ เพราะชีวิตคือการเดินทาง :-D
Anne Loft

เกี่ยวกับผู้เขียน Anne Loft หรือ ณัฐฐา พัฒโนดม (คุณแอน) เจ้าของบริษัททัวร์ Loft Travel ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ มักจะค้นหาที่เที่ยวใหม่ๆ และเดิมทางไปลิ้มลองอาหารรสเลิศเลื่องชื่อจากทั่วโลก เป็นแรงบันดาลใจ ที่อยากจะแชร์ ไอเดีย และมาแบ่งปันความสุขกัน นะคะ เพราะชีวิตคือการเดินทาง :-D

Share
Published by
Anne Loft

บทความล่าสุด

ทัวร์สุขภาพอเมริกา

  https://www.loftgirl.com/2547/ทัวร์สุขภาพอเมริกา/ ทัวร์ USA อเมริกา Wellness Tour 10 วัน 7 คืน บินโดย Eva Air ออกเดินทางได้ทุกวัน…

3 years ago

วิธีปัดขนตาให้งอนงาม

วิธีปัดขนตางอนสวย สาวๆที่มีปัญหาเรื่องขนตายาวแต่ไม่งอนแก้ยากกว่าขนตาหนาแบะยาวนะคะเพราะตอนนี้เรามีมาสคาร่าหลายแบบทีเดียวที่รังสรรค์มาเพื่อดวงตาอันกลมโตของเรานะคะ การติดขนตาปลอมส่วนตัวคิดว่าไม่ธรรมชาติเลยยังไงตอนนี้สาวๆมีมาสคาร่าให้เลือกเยอะเลยค่ะแต่เทคนิคทำให้ขนตางอนสวยแบบธรรมชาติคือ……… (more…)

4 years ago

การใช้ผ้าคลุมรถ

ทำความเข้าใจกับผ้าคลุมรถ สวัสดีค่ะเพื่อนๆหลายๆคนคงเคยเข้าใจว่าการใช้ผ้าคลุมรถมีผลอย่างไรบ้าง จริงอยู่การใช้ผ้าคลุมรถอาจจะใช้กันฝุ่นได้แต่…… (more…)

4 years ago

เคล็ดลับการช้อปปิ้งสวิตเซอร์แลนด์

ช้อปปิ้งสวิตเซอร์แลนด์ที่ใครหลายๆคนไม่เคยรู้ การซื้อของจากสวิตเซอร์แลนด์ เช่นแบรนด์เนม นาฬิกา กระเป๋า มีข้อยกเว้นคือต้องทำ Tax refund ใขเขตแดนประเทศสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้นแต่.... (more…)

4 years ago

ทำอย่างไรวีซ่าจะผ่าน

ทำอย่างไรวีซ่าเชงเก้นอเมริกาออสเตรเลียจึงจะผ่านได้ง่าย (more…)

4 years ago

ทนายขอแรง ทนายอาสา

หลายๆท่านอาจจะยังเข้าใจไม่ถูกต้องในเรื่องกฎหมาย ตอนแรกก็เข้าใจว่าทนายอาสา กับทนายขอแรง Scope of work เดียวกัน แต่ (more…)

4 years ago

 
 
Copyright © Loft Tour Co., Ltd. (License No.11/07818) All rights reserved.
ขอสงวนลิขสิทธิ์ บรรดา บทความ ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว ในเวปไซต์นี้ ตามกฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์ ห้ามผู้ใด ทำซ้ำ ดัดแปลง หรือเผยแพร่ต่อสาธารณชน มิฉะนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด